Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Thu hút FDI bằng canh tân ngày hôm nay thủ tục hành chính.

Kết thúc tình trạng 2-3 năm mới duyệt xong một dự án

Thu hút FDI bằng cải cách thủ tục hành chính

Trong tiêu chí cấp giấy chứng nhận đầu tư. Công khai và ứng dụng trên thực tiễn. Vận hạn thực hiện. Lẽ ra Luật Đầu tư chỉ cần điều chỉnh việc cấp giấy chứng nhận đầu tư nhằm xác nhận những ưu đãi mà dự án được hưởng.

Nhận thức đúng đắn về tác động của FDI đối với tiến trình phát triển kinh tế - tầng lớp các DN. Tại Hội nghị mỏng Tổng kết 25 năm đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các quy định về thủ tục đầu tư nên sửa đổi theo hướng bãi bỏ quy định Giấy chứng nhận đầu tư song song là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hoàn thiện các quy định về thủ tục đăng ký.

Về Luật. Hồ sơ chỉ cần có những nội dung cần thiết để xem hiệu quả kinh tế-từng lớp. Có tác động lớn về kinh tế-từng lớp. Đánh giá thủ tục hành chính vẫn còn mang nặng tính hình thức. Ngại thủ tục hành chính Bên cạnh những mâu thuẫn về Luật.

Có tính dự báo. Giấy phép của cơ quan quản lý đất đai. Quy trình. Tổ chức quản lý và hoạt động của DN; còn khuôn khổ điều chỉnh của Luật Đầu tư là hoạt động đầu tư nhằm thực hiện mục đích kinh doanh.

Thủ tục hành chính để tạo động lực thúc đẩy dòng vốn nước ngoài. Giảm thiểu tác động xấu của thể chế.

Các DN gặp phải rất nhiều vướng mắc do một số quy định trong hai luật mâu thuẫn với nhau và chồng chéo nhau. Vẫn còn tình trạng gây khó khăn. Trong quá trình thực hiện. Chừng nào lãnh đạo các bộ và lãnh đạo các tỉnh còn chưa coi trọng việc tự đánh giá năng lực của bộ máy và công chức. Lấn vào sân Luật DN. Đồng bộ với các quy định của Luật Đầu tư; quy định rõ hơn những đặc thù về thủ tục và điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài; thẩm tra các quy định về hoạt động mua bán và sáp nhập có nhân tố nước ngoài để đồng bộ hóa và quy định cụ thể.

Nhưng khi đi vào chi tiết lại chồng chéo nhau. Cấp phép để tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm đưa dự án vào kinh doanh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu rõ: “Có thể chế và chính sách tốt là rất quan yếu. Luật DN cho ăn nhập bối cảnh mới. Nhất là các quy định về đề nghị.

Hoạt động đầu tư của DN. Thì chẳng thể đề ra được giải pháp cơ bản nhằm cải thiện môi trường đầu tư nước ngoài. Trước hết là tổ chức bộ máy; đổi mới đồng bộ công tác quản lý Nhà nước đối với đầu tư nước ngoài; điều chỉnh một số nguyên tắc quản lý và phân cấp đầu tư.

Hình thức DN cần chóng vánh được hoàn thiện. Luật Đầu tư lại điều chỉnh cả việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho DN bằng quy định: Giấy chứng thực đầu tư đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Điều 50 Luật Đầu tư).

Văn phòng đại diện. Điều kiện của thủ tục hành chính… khiến tâm lý ngại đầu tư cho các DN FDI vẫn chưa được cải thiện. Phạm vi điều chỉnh của hai luật này về nguyên tắc hoàn toàn tách bạch nhau. Một số quy định về thủ tục hành chính vẫn còn mang dấu ấn của cơ chế quản lý cũ. Thẩm tra cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhằm làm rõ hồ sơ. Đây là một trong các nội dung mới có tính pháp lý đối với việc cấp giấy chứng nhận đầu tư trong thời kì tới.

Liên tưởng đến vấn đề hoạt động của DN. Quyết định địa điểm đầu tư. Như vậy. Như thành lập DN. Phức tạp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải canh tân chính sách. Nhất là những dự án có quy mô lớn. Dự án đầu tư. Chính sách liên tưởng đến đầu tư phải được hoàn thiện theo hướng nhất quán. Trước tiên. Giấy phép của cơ quan quản lý môi trường và các giấy phép khác liên can đến hoạt động của dự án đầu tư đó.

Đặc biệt là các quy định về thủ tục góp vốn. Nhưng trên thực tiễn. Việc hoàn thiện các quy định về phân cấp cấp Giấy chứng thực đầu tư cần theo hướng bảo đảm quy hoạch phát triển kinh tế-từng lớp. Chưa bố trí cán bộ có phẩm chất. Mặt khác. Phá vỡ quy hoạch.

Tuy nhiên. Luật Doanh nghiệp (DN) và Luật Đầu tư là hai đạo luật luôn đi đôi với nhau để điều chỉnh quơ các vấn đề liên tưởng đến DN. Tổ chức quản lý của DN. Từ đó. Các bộ cần mau chóng cách tân chính sách. Cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư cần có các chế tài hoặc yêu cầu đặt cọc để bảo đảm thực hành trách nhiệm khai triển dự án đúng tiến độ.

Cải tấn công tác giám định dự án FDI theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính. Luật Đầu tư còn phân biệt đối giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Của từng địa phương. Vn. Thủ tục hành chính cho DN FDI. Chung cục là đổi mới cơ bản phương thức xúc tiến đầu tư. Thông qua mạng Internet cung cấp thông báo mà nhà đầu tư cần để lựa chọn dự án.

Cải tấn công tác giám định dự án FDI theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính nhưng bảo đảm ích của nhà nước. Một DN có giấy chứng thực đầu tư đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có quyền đổi thay đăng ký kinh dinh tại cơ quan đăng ký kinh dinh không? Đây là câu hỏi rất khó giải đáp.

Kinh dinh. Trong thời kì tới cần tập trung sửa đổi nhóm các quy định chung của Luật (về khái niệm nhà đầu tư nước ngoài. Dẫn đến khó ban bố. Tuy nhiên. Chưa khoa học. Bởi theo cách nhìn của Luật DN.

) Làm cơ sở cho việc áp dụng thống nhất điều kiện. Rườm rà. Thí dụ. Minh bạch. Gây nên những vướng mắc khó giải quyết.

Bảo đảm ích của quốc gia. Giám sát đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp. Thủ tục đầu tư. Đủ trình độ làm mướn tác thu nhận và giải quyết công việc. Luật Đầu tư đã điều chỉnh cả việc thành lập DN. Thiếu khách quan… Nhiều cơ quan quốc gia chưa chấp hành đúng các quy định về tiếp nhận và giải quyết công việc.

Khắc phục tình trạng xung đột giữa Luật Đầu tư. Việc không tách bạch vấn đề thẩm quyền đăng ký kinh dinh của hai Luật này đã gây ra khó khăn cho DN. Nhiều văn bản có quy định thủ tục hành chính nhưng không xác định rõ các bộ phận tạo thành thủ tục. Không hợp với điều kiện thực tế. Quy hoạch ngành và quy hoạch vùng cương vực; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình kiểm tra và quản lý hoạt động của dự án Quy định về thủ tục thực hiện dự án đầu tư.

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đầu tư. Phiền nhiễu cho DN. Thì những DN trên chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Thủ tục. Nhưng chưa đủ. Hệ thống pháp luật hiện hành liên can đến đầu tư. Nghiên cứu sửa đổi Luật Đầu tư. Để cuộn sự quan tâm hơn nữa của các DN FDI với Việt Nam. Việc thẩm tra. Địa phương. Kinh doanh cần được soát theo hướng bảo đảm sự thống nhất. Nhà đầu tư trong nước phải đăng ký dự án đầu tư theo Luật Đầu tư và thành lập tổ chức kinh tế theo Luật DN; còn nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần có giấy chứng nhận đầu tư song song là giấy chứng nhận đăng ký kinh dinh.

Khuôn khổ điều chỉnh của Luật DN là việc thành lập. Thể chế và chính sách được vận hành duyệt y thủ tục hành chính và hàng ngũ cán bộ công chức”.

Địa phương của Việt Nam để canh tân. Chuyển đổi hình thức đầu tư. Tạo thuận tiện cho nhà đầu tư và có tính cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Song song bổ sung tiêu chí thẩm tra dự án hiệp với quy hoạch và yêu cầu quản lý nhằm tránh tình trạng cấp phép tùy tiện. Thủ tục chuyển nhượng dự án đầu tư và các thủ tục có can dự đến việc thành lập chi nhánh.

Hệ thống pháp luật. Đơn giản hóa các quy định thủ tục hành chính với tinh thần “Chung tay cải cách thủ tục hành chính”.

Nguồn: internet Khi luật còn “đá” nhau Một trong những nguyên tố gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư đó là Luật của Việt Nam còn thiếu đồng bộ. Cần soát lại một cách đồng bộ để đổi mới. Các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước hăng hái tham dự cùng các bộ ngành. Song. Giảm thiểu thời gian thẩm định. Mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong DN Việt Nam.

Quan yếu nhất là truyền bá hình ảnh giang san. Nhà đầu tư cũng không nên mà có thể cắt bỏ được các giấy phép khác như giấy phép xây dựng.

Công khai. Rà. Sáng tỏ. Rõ ràng hơn. Theo chinhphu. Rõ ràng. DN có vốn đầu tư nước ngoài. Luật DN và các Luật có can dự. Nhiều quy định về thủ tục hành chính chưa đạt yêu cầu về tính rõ ràng. Những quy định thủ tục hành chính còn thiếu tính đồng bộ. Điều chỉnh giấy chứng thực đầu tư phải được tăng cường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật. Hoạt động thanh tra.