Thời trai trẻ
Sống xa hoa như thường việc gì xảy ra. Ông có ý nghĩ kỳ lạ “tầm sư học đạo”. Ông chung sống với gia đình vui cảnh điền viên chứ không ra làm cho Pháp. “Cậu Hai thường kể cho chúng tôi nghe.
Ông lâm vào cảnh điêu đứng. Một số tăng ni tỏ ra khinh. Vào đến Bảy Núi. Ông nghĩ: “Nên dứt bỏ càng sớm càng tốt. Hai thân ông vốn nhân đức. Ông bắt xe lôi vào vùng Bảy Núi. Sau một đêm. Ông ấy có lời khen cậu vì biết tìm chốn non xanh học đạo.
Ông vào chùa lễ phật và được trụ trì ngỏ lời mời ở lại vãn cảnh núi non ít hôm. Có mấy ai còn nghĩ đến con đường đạo đức?”. Song đường muốn cậu trở thành một người hiền tài. Tại sao con người cứ miệt mài đắm trong danh lợi. Lúc buồn.
Trong mắt bạn bè. Bỗng một ngày kia. Từ miệt Bến Tre xa xôi. Như bao người lớn lên trong gia đình ấm no. Người nhà. Bởi ông quan niệm rằng “con người đều có số mạng”.
Gia đình ông có dịp vui như trẩy hội. Cũng trên chuyến xe ấy. Từ hải cảng Marseille. Ông thầy bói gieo quẻ nhân duyên Trên tàu. Mượn cửa thiền trốn nợ trần ai”.
Những năm tháng xuất dương du học Chuyến đò ngang đưa chúng tôi đến “thánh địa” “vang bóng một thời” của ông Đạo Dừa. Láng giềng ai cũng nể trọng. Tỉnh Kiến Hòa) nay là huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre). Cậu Hai ra bộ một người “nức” tiếng ăn chơi. Quận Trúc Giang. Ông nói dối gia đình đi Gò Công thăm họ hàng bên vợ và ở lại đó ít lâu. Ám sát lẫn nhau. Khoa học tiến bộ cũng từ trí thông minh của con người mà ra.
Thấy họ đối đãi lợt lạt. Tuyến đường thủy từ Mỹ Tho xuôi về các tỉnh miền Tây vốn không bảo đảm an ninh nên ghe thuyền không dám đi lại. Không hề tỏ ra lo sợ. Nhung lụa và nổi tiếng hào hoa phong nhã. Chuyến về cũng như chuyến đi đều bằng tàu thủy. Ông nghĩ đây là cơ duyên đã định ông về với đạo. Khắp người bụi bặm vì đi đường xa. Một thời gian sau ông lập gia đình”.
Bà Út kể lại. Nghị lực. Những năm tháng bôn ba nơi phồn hoa đất khách đã mang đến trong thế cuộc Cậu Hai Nguyễn Thành Nam nhiều điều thú có cả sướng vui lẫn khổ đau. Bà Nguyễn Thị Út (83 tuổi). Không tiền nhưng ông vẫn tiếp tục đi chơi. Ai mà nghĩ cậu đi tu”.
Rồi tình hình bên nước nhà bất ổn. Cái nào hơn?”. Nhưng bản chất. Vứt bỏ thảy vật chất phù du.
Ông đến Mỹ Tho. Nghe vậy. Tỉnh Bến Tre) kể cho chúng tôi nghe những chuyện ly kỳ về con người kỳ bí này. Một là con đường đời. Cả thảy người trên tàu từ thuyền trưởng. Hai người tháp tùng trong suốt cuộc hành trình. Mẹ là bà Lê Thị Sen. Chân dung người vợ hiền của ông Đạo Dừa Từ Pháp về quê hương được hai năm. “Lúc đó Cậu Hai nghe người ta đồn ở Nha Trang có một vị “cao nhân đắc đạo” nên tìm đến thụ giáo.
Coi tiền của danh vọng trên đời như mây khói lướt qua rồi chóng tan. Tỉnh An Giang) để “tầm đạo”. Nhưng khi gặp mặt. Bà Út san sẻ. Ông sống trong cảnh giàu sang. “Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước” nhưng rút cục. Về nhà. Còn nếu trái lại thì nó sẽ trở nên một dụng cụ giết người mau lẹ. Vị cao nhân ấy không như lời đồn thổi. Ông thường kể về chuyện này lắm.
Lời qua tiếng lại xã giao khiến họ cảm mến nên trả tiền giúp. Bố đức” giúp người nghèo khổ. Cậu mới vượt qua được những năm tháng khốn khó ở xứ người”. Ông lặn lội ra tận Nha Trang tìm đường hướng đạo. Cậu Hai Nguyễn Thành Nam nên duyên chồng vợ với bà Lộ Thị Nga. Ông Đạo Dừa tên thật là Nguyễn Thành Nam. Ông thong thả giải nghĩa: “Con người mấy ai tồn tại đến trăm năm.
Thuở thiếu thời. Rằm tháng Giêng năm Nhâm Ngọ (1942). Từ suy nghĩ ấy. Dám nói. Ông vốn sáng dạ và là người giàu ý chí. Rồi cậu kết giao với họ. Chuyện kỳ lạ trước ngày “tầm đạo” Cuộc sống gia đình phú quý đang trôi trong yên ả mặc dù bên ngoài thế cuộc đang chiến loạn. Tín đồ độc nhất vô nhị của “bổn đạo” hiện nay còn sinh sống ở Cồn Phụng (huyện Châu Thành. Hiếu hạnh với gia đình và sớm hôm san sớt buồn vui với chồng.
Cùng lúc tàu Thuận Hà chuẩn bị nhổ neo đi về An Giang. Tính ông tự dưng thay đổi. Họ thấy cậu ăn mặc lôi thôi. Gia đình không gửi tiền sang được. Ông quyết định tìm một lối đi để đánh tháo cho xác thân trần ai. Người dân thường gọi bằng ngữ danh quen thuộc. Tàu chạy gần một tháng mới đến Bến Nhà Rồng.
Trước phụng sự quê hương sau kiến tạo cuộc sống riêng để hụi nở mặt
Nhiều biến động. Ông mừng như “cá gặp nước”. Ông lại gặp thầy bói số đêm qua. Thủy thủ cho đến hành khách đều ra sức đối phó và chuẩn bị phong độ hứng chịu những trận cuồng phong thi nhau ập xuống. Cậu Hai Nguyễn Thành Nam là con trưởng trong gia đình. Ông cũng quyết định chọn cho mình con đường đạo.
Ông tìm đến vùng Bảy Núi (huyện Châu Đốc. Một số bạn bè cùng lứa tôn ông là “dân cậu” (ý chỉ người dám ăn. Sau là để giúp đời”. Ông chia tay thầy bói số rồi tìm đến chùa An Sơn.
Cậu đi dạo. Cậu nán lại nhân đó thăm dò các vị tăng ni trong chùa để xem họ có phải là bậc chân tu chân chính hay chỉ là những kẻ “ẩn dương nương phật”. Lắm lúc không có lấy một xu dính túi.
Bà Út san sẻ. Ấp rất quý mến. Bà là con của một gia đình gia giáo. Bà Út đấu: “Lúc Cậu Hai còn sống. Cậu là người bền chí. Cậu ngồi gần mấy người theo đạo Hồi Giáo. Những lúc hết tiền. Ngồi một mình ở ghế đá công viên. Hết người này đến người kia viện trợ.
Khi vô nhà hàng. Đường ngày mai của ông Đạo Dừa mở ra với nhiều hướng đi. So sánh giữa khoa học và đạo đức. Dám nghĩ. Nở mày”. Vinh Điền Kỳ tới: Con đường khổ hạnh lên non “tầm đạo”. Chuyến tàu Thuận Hà lần đó ông đi là chuyến trước nhất thông bến.
Ông được bố mẹ thương yêu và cho ăn học đến nơi. Thuở ấy. Ông là con của một bá hộ chân chính và thường gọi bằng thầy “Maitre – Nam”.
Song đường ra công khuyên giải can ngăn. Nhưng ông không tự phụ mà ngược lại rất khiêm nhường. Cậu Hai được gia đình cho đi du học ở Pháp. Khinh tài hay viện trợ người khác mà không cần nghĩ đến sự trả ơn. Đến chốn. Cồn Phụng từng là “thánh địa” lưu dấu ông Đạo Dừa.
Tiếp lo công danh sự nghiệp để tạo tăm tiếng khiến dương thế nể phục. Cậu theo đạo trước là tìm chỗ dựa ý thức quên đi thời cục nhiễu nhương. Tàu cập bến Châu Đốc. Hai là đi vào con đường đạo. Mọi người không còn gọi ông bằng Cậu Hai nữa mà gọi bằng “Bác Vật Nam” từ Pháp về.
Chà đạp. Năm 1928. Trọng nghĩa. Nếu sử dụng đúng chỗ thì ý nghĩa biết bao. Ông Đạo Dừa thời trẻ trai lừng danh hào hoa. Bà Út san sớt thêm: “Từ lúc về nước. Bà làm tròn nghĩa vụ dâu con. Bà Út kể. Cậu thường nói chắc lúc đó.
Bấy lâu. Dám làm). Cậu sinh ra nản muốn bỏ về. Bà Út cho biết. Những đêm ngày lênh trên chuyến tàu lát có lúc tàu gặp sóng to gió lớn. Một số người xung quanh cười ồ lên vì cho rằng ông thầy bói nói sai. Ông gặp một ông thầy bói số và xin gieo quẻ. Giữ lấy câu “xuất giá tòng phu”. Một khi đã quyết thì khó lòng chuyển lay. “Lý luận vững chắc của Cậu Hai khiến từ đó trong gia đình không ai còn thắc mắc chuyện cậu xuống tóc.
Ông tốt nghiệp ngành hóa học tại trường Cao đẳng Roeun (thuộc tỉnh Seine– Maritime. Thăm hỏi. Trước sự phản ứng kịch liệt của gia đình. Tại đây. Người ta đến làm quen. Bênh vực dân đen nên người trong thôn.
Cậu Hai (SN 1910) tại làng Phước Thạnh (tổng An Hòa. Nhưng lòng hiếu khách của trụ trì chùa đã giữ chân cậu ở lại. Cậu hoạch định đạo và đời thành hai hướng rõ rệt. Gia đình biết chuyện hết sức lo lắng trước diễn đạt kỳ lạ của ông. Lấy “giả” làm “chân” rồi cuối cùng cũng đến hồi lụn bại. Cậu Hai thất vọng trở về lòng buồn rười rượi”.
Tàu rời bến và rẽ sóng trùng khơi hướng về quê hương. Mời cậu về nhà chơi. “Những ngày Cậu Hai ở lại chùa. Ông ấy còn cho biết đã ngồi chờ ở bến tàu ba ngày để xem quẻ cho Cậu Hai. Theo cậu thì ông thầy đó chỉ nhận lời bói cho người có duyên với ông. Nhưng ông vẫn bình tĩnh. Bạn bè đến đón. Đua tranh cho thỏa cơn tham. Năm 1935. Bói xong. Phong nhã. “Sau sáu năm theo học ở Sài Gòn.
Pháp) lúc bấy giờ và nhát về nước. Ông xuất dương sang Pháp du học.
Cha là Nguyễn Thành Trúc (có tài liệu ghi là Phúc) làm Chánh tổng dưới thời Pháp (từ năm 1940 đến 1944). Thường “thi ơn. Bộ dạng Cậu Hai ngày đó trông bảnh bao. Trên đất Pháp. Ông sinh trưởng trong gia đình giàu có. Sau bao ngày giằng co suy xét.
Vợ chồng Cậu Hai chung sống rất hạnh phúc và hạ sinh một người con gái tên Nguyễn Thị Loan (tự là Khiêm).
Tay bắt mặt mừng. Sống trong thị phi.