Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Tiến sĩ văn chia sẻ ngay chương Đoàn Hương nói về "bệnh" vô cảm.

Bổn phận với người thân

Tiến sĩ Văn học Đoàn Hương nói về

Và con người có đứng vững được hay không phụ thuộc rất lớn vào giáo dục. Con thuyền thúng đã ra biển lớn.

Ngoài đường thấy tai nạn người ta giao hội lại vì tò mò nhiều hơn là tìm cách đưa nạn nhân đi cấp cứu… Một lần tôi đã từng chứng kiến ở đường Đại Cồ Việt (Hà Nội).

Thưa bà? - Đúng vậy. Gì mà nói nhiều thế. Dạy đạo đức. - Đã tới lúc không chỉ ngành Giáo dục đang giật thột lo đào tạo nhân cách cho đời trẻ.

Tôi nghĩ đó chỉ là những hiện tượng. Giới trẻ ầm ĩ chạy theo nhu cầu vật chất hào nhoáng.

Đáp ứng mọi đòi hỏi. Chúng ta vẫn nói gia đình chính là tế bào của xã hội. Có bao lăm đay nghiến vùng sâu. Chúng ta đừng đặt nặng vấn đề lý thuyết. Đó chính là niềm tin. Không chỉ ở ta mà ở các nước phát triển cũng phải đối mặt với điều đó.

Bởi quả thị nó thơm thảo và người ta không bao giờ ăn quả thị. Nhưng lại không có môn văn hóa. Các hiện tượng đó gây bức xúc. Chỉ là lớp cặn của xã hội mà thôi. Và nữa là phổ quát rất nhiều môn. - Để một đứa trẻ trưởng thành thì gia đình thực thụ phải là tổ ấm đúng nghĩa và chan chứa những bài học làm người từ những điều rất nhỏ.

Bao giờ tôi cũng tin về cái thiện của con người. Con người muốn phát triển. Hay như chính truyền thông cứ thích đẩy các sự việc đó lên bề nổi. Quả mít. Nhưng đừng bi quan cho rằng sự việc như thế là hỏng rồi.

Khuyên bảo con cái. Người lớn không còn là tấm gương đạo đức cho giới trẻ. Sự đơn chiếc và cái tôi quá lớn đang làm không ít người không còn biết tới sự động lòng.

Thụ động. Một tầng lớp. Như thế là thật thà rồi. Lạt lẽo với những việc xung quanh.

- Dường như có một nghịch lý khi mà cuộc sống hiện đại. Tấn sĩ Văn học Đoàn Hương - thực thụ nếu nhìn vào hiện tượng thì quả là đáng sợ. Quả thị. Dù vậy. Nhưng khi ra từng lớp họ lại bị sốc. Nếu chỉ có 8 giờ trên lớp nói những điều tốt đẹp mà không có sự phối hợp của gia đình và từng lớp thì tất tật công sức của chúng tôi đổ xuống sông xuống biển hết.

Chính cha mẹ phải là tấm gương dạy con sự đồng cảm với những người xung quanh. Máu nóng lắm chứ. Tôi thấy tía đặt vấn đề với các em học trò thế này: Cô Tấm được chui ra từ quả gì? Quả chuối. Cả thế giới dạy từ văn hóa. Thương nhau. Mà mình không có môn văn hóa thì thật là đáng tiếc.

Đem bánh mì vào sẻ chia cho những người xếp hàng. Cần gì phải dạy “thực thà là gì”; hay kể chuyện Tấm Cám để hiểu được cái nhân ái. Phải có sự tích cực. Kinh tế phát triển. Bởi vật chất. Giờ nhiều gia đình quá tụ tập vào kinh tế mà quên mất việc giao tế.

Đâu là giải pháp? - Ngày trước chúng tôi học nhẹ nhõm lắm. Vùng xa cực kỳ gian khổ. Nhiều đứa trẻ suốt ngày chỉ giao lưu với thế giới ảo trên mạng. Bị thử thách bởi sóng to gió lớn. Giáo dục công dân mà lại dạy chủ nghĩa duy vật biện chứng. Quy luật giá trị của Mác thì học sinh 14. Chúng ta cứ nhồi nhét thật nhiều tri thức. Có một nữ khách nước ngoài bị tai nạn ô tô. Giật gân. Nhưng báo chí họ chỉ nói lên một lần rồi thôi.

Vô tình khiến nó mất đi sự san sẻ. Là lý tưởng cách mạng… Hay vẫn có những người xả thân cứu người bị nạn mà chúng ta vẫn đọc được. “Phong bì”. Tham nhũng. Vậy theo bà.

Tôi cũng là thân phụ. Trẻ mẫu giáo thì chỉ cần “Bà còng đi chợ trời mưa/ Cái Tôm cái Tép đi đưa bà còng…/ Tiền bà trong túi rơi ra/ Tép tôm nhặt được trả bà mua rau”. Ấy là lúc cả xã hội siết lại với nhau trong một khối kết đoàn. Nhưng chúng ta phải nhổ đi. Cái hiền hậu của cô Tấm. Truyền thông chỉ thích phản chiếu sự việc để câu khách mà thiếu đi định hướng. Của gia đình nhưng quan yếu nhất vẫn là gia đình.

Sống hết mình với tuổi xanh đẹp đẽ của mỗi người? - Các bạn trẻ bây chừ nồng nhiệt.

Chẳng hạn Bà Tưng. Doanh nghiệp thì chôn thuốc trừ sâu xuống đất mà không nghĩ đến hậu quả gây ra cho đồng loại. Bạn bè. Hay cô người mẫu Ngọc Trinh. Giáo dục thì có nhiều khía cạnh: Giáo dục của xã hội.

Của nhà trường. Thất vọng. Bên cạnh sự vô cảm tới rùng mình là những trái tim tình nguyện. Quan hoài. Chúng ta cứ nhìn vào đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gia đình mà tốt đẹp thì xã hội mới tốt đẹp được.

Đó là tình trạng quan. Ai vô cảm được với máu? Nhưng giờ chúng ta đã hòa bình. Dù biết nó có thể để lại những hậu quả khôn lường. Nói như triết học phải có sự trả giá của nó. Vào đề văn làm gì? Cỏ dại thì bao giờ cũng có. Họ có vô cảm đâu…! - Trân trọng cảm ơn TS!. Như ở Mỹ đấy. Với những cảnh bạo lực. Nhiều đứa trẻ lại được bố mẹ quá nuông. Và chúng ta cũng chưa có văn hóa để học làm cha mẹ thay vì áp đặt hay nuông chiều con quá mức… - Thiếu thần tượng.

Vậy mà tất mọi người không ai trợ giúp bà ấy mà để mấy tiếng sau xe cấp cứu mới tới… Những thực tại đó là tiếng chuông báo động về sự vô cảm.

Có một lần đến một ngôi trường ở TP. Bị mất niềm tin. Quả na… Tôi không hiểu dạy cái đó để làm gì? Trẻ con phải biết tại sao cô Tấm lại chui ra từ quả thị. Công quyền thì nhạt hoét với dân.

Giáo dục không chỉ đơn thuẩn là thầy cô lên lớp. Trong y tế thì bác sĩ hờ hững với nỗi đau của bệnh nhân. Người ta đem nước. Hồ Chí Minh. Tất nhiên đó là hồi chuông báo động cho đạo đức tầng lớp.

Khiến đạo đức bị suy giảm. Họ không dùng cái đó để câu khách. Ắt mọi người che chở. Bà có tin và kỳ vọng vào lớp trẻ bữa nay. Y tá thì bớt xén vắc xin của trẻ nít. Bao nhiêu vụ xả súng hoảng hồn. 15 tuổi làm sao hiểu được. Tôi phải nói lại là nếu nhìn tổng quan thì đó chỉ là những hiện tượng chứ không phải là bản chất. Con người đang bị cụt với nhiều luồng văn hóa. Chìa bàn tay ra với những hoạn nạn của người khác? - Ở thời chúng tôi gần như thường có sự vô cảm.

Chiến tranh. Chém giết man rợ… Điều đó không tránh khỏi sự lãnh đạm.