Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Khám phá cấu trúc LifeDrive hay hay của dòng xe BMW i.

Khoang cabin CFRP của i3 hay module Life, bắt đầu hình thành ở nhà máy Landshut công nghệ cao của BMW

Khám phá cấu trúc LifeDrive của dòng xe BMW i

Khoang cabin làm bằng vật liệu CFRP của BMW i3.

Ngoại giả, CFRP có thể tiện lợi “may đo” để tối ưu hóa độ bền ở những khu vực quan yếu. Về mặt kỹ thuật cũng như tài chính thì kim loại nhẹ khả thi hơn so với CFRP trong áp dụng này.

CFRP là một nguyên liệu nhẹ hơn nhiều so với thép (khoảng 50%) và thậm chí cả nhôm (30%), nhưng nó lại sở hữu sức bền và độ cứng ở mức cao, dễ dàng tiếp thụ xung lực. Dây chuyền lắp ráp chung cục của dòng xe BMW i tại nhà máy Leipzig đặc biệt tĩnh lặng – không có sự hàn điện hay đinh tán, cho nên mức tiếng ồn rất thấp và các công nhân không cần đeo tai nghe.

BMW i3 và i8  2013 đánh dấu màn ra mắt của phiên bản sản xuất thực tại trước tiên i3, mẫu compact hatchback 5 cửa đầy phong cách. I8 và phiên bản Range Extender của i3 cũng sẽ có động cơ đốt trong đặt trên khung gầm này

Khám phá cấu trúc LifeDrive của dòng xe BMW i

Về mặt cấu trúc, vật liệu và diện mạo, i3 và i8 thiết lập một hướng tiếp cận hoàn toàn khác với thiết kế và sinh sản xe hơi. Vì mỗi phần được phun sơn riêng biệt nên việc sắp đặt màu sắc độc đáo dễ dàng hoàn thành.

Đầu tiên, module Life được cấu trúc từ những bộ phận khác nhau cung cấp từ nhà máy Landshut. Sử dụng keo dính giữ nhiệt trong 90 giây, các bộ phận được đặt một cách chính xác ở từng vị trí với khoảng cách 1,5mm để được tối ưu. Mặc dù vậy, không giống như vải dệt, loại carbon này không được dệt hay xoắn lại, thay vào đó được đặt cạnh nhau trong một mặt phẳng.

Một điều ưa, cơ sở này bắt đầu hoạt động CFRP cách đây 10 năm, sản xuất các bộ phận cho dòng BMW M lừng danh.

Ông Henrik Wenders – đảm trách quản lý sinh sản dòng BMW i thuyết trình về cấu trúc LifeDrive

Khám phá cấu trúc LifeDrive của dòng xe BMW i

Bởi vậy, các pa-nô thân xe, dần dần gắn liền thành module Life, được làm từ vật liệu dẻo nhiệt có khả năng chống sự ăn mòn và được sơn một cách riêng rẽ.

Sắp xếp sợi carbon theo cách như vậy giúp tạo nên đặc tính tốt nhất của CFRP. Module Life hoàn chỉnh được phối hợp với modole Drive để tạo thành LifeDrive.

CFRP được sử dụng cho khoang cabin, được gọi là module Life, còn nhôm dùng cho khung gầm (mang theo hệ dẫn động) gọi là module Drive. Hồ hết mỗi thời đoạn của quá trình sinh sản đều có “bàn tay” của lực lượng robot, máy tính. Còn trong năm 2014, i8 hai cửa sẽ gia nhập gia đình BMW i, hẹn sẽ mang lại nhiều điều ham thích hơn nữa. Về cơ bản, nó là khung gầm để kết dính module CFRP Life

Khám phá cấu trúc LifeDrive của dòng xe BMW i

Hoàng Tuấn  (TTTĐ). Do đó, các mẫu xe BMW i được sản xuất từ nhôm, chất dẻo-sợi carbon CFRP. BMW không phải là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng CFRP và dòng xe BMW i cũng không phải lần đầu tiên dùng thiết kế carbon nguyên khối, nhưng đây là lần trước hết CFRP được sản xuất đại trà trong ngành công nghiệp xe hơi. Hết thảy các bộ phận của hệ dẫn động điện, bao gồm mô-tơ, hộp số và gói pin, được đặt trên khung nhôm này.

Dây chuyền lắp ráp i3 tại nhà máy Leipzig giống một hí viện đang vận hành hơn là nhà máy ôtô bận rộn, và nó hoạt động với sự xác thực cao. Hoạt động carbon  Đối tác liên doanh của BMW, SGL Group sản xuất carbon ở Mỹ cho biết, sợi được cuộn vào các ống, sau đó được gửi tới một nhà máy liên doanh khác ở Wackersdorf, xứ Bavaria, nơi chúng được xử lý để sinh sản vải carbon, giống như các cuộn vải dệt.

Trở nên hiện thực  Khâu lắp ráp rốt cục của các bộ phận CFRP và việc phối hợp 2 module diễn ra tại nhà máy Leipzig của BMW

Khám phá cấu trúc LifeDrive của dòng xe BMW i

Cả hai mẫu xe này là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng về dòng electro-mobility bền vững cho mai sau. Cấu trúc khung được làm từ nhôm ép. Với những mẫu xe chạy điện, trọng lượng là một thước đo quan trọng. Các mẫu xe BMW i vận hành hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid-điện sẽ chia sẻ rất ít phong cách với các model BMW khác (từ 1-Series tới 7-Series).

Kết hợp cùng nhau tạo thành LifeDrive, cấu trúc mà các mẫu xe BMW i sẽ dựa trên đó để phát triển.

Module Drive  Trái với module Life phức tạp, module Drive (được sinh sản tại nhà máy Dingolfing nức tiếng của BMW) ban sơ xuất hiện khá truyền thống. Với sức bền và độ cứng như vậy, không cần các trụ B, do đó, khi mở cửa tạo ra lối vào không có trở ngại vật cho hàng ghế sau. Module Life + Drive  Cấu trúc chung của dòng xe BMW i khác xa so với bất kỳ một mẫu xe du lịch nào khác.