Trong quá trình hoạt động nếu vi phạm sẽ bị điều chỉnh theo nghị định xử phạt hành vi vi phạm môi trường
Vì thế, thời điểm này, cần thiết phải ưu tiên cho phát triển kinh tế.Và việc xử lý DN gây ô nhiễm môi trường cũng phải dựa trên cơ bản này. Chỉ có điều, không được để khoảng cách giữa phát triển kinh tế và suy thoái môi trường đi quá xa. Vì có những tổn hại đến môi trường chẳng thể phục hồi được. Cân nhắc lợi ích kinh tế khi xử lý - Cho dù là tồn tại bởi yếu tố lịch sử hay chủ quan của lãnh đạo DN thì thời điểm ngày nay cũng rất khó để chấp nhận việc DN sinh sản nhưng gây ô nhiễm môi trường.
Từ thập niên 90 của thế kỷ 20, việc kêu gọi đầu tư ồ ạt tại các tỉnh, thành không bao gồm các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Tại TPHCM, tính đến năm 2000 có đến 29. Số còn lại có gây ô nhiễm, chỉ có điều không ở mức nghiêm trọng. Tránh sử dụng những biện pháp mạnh như đóng cửa, truy tố hình sự… vì như thế sẽ gây tổn hại cho hoạt động kinh tế, làm tăng thêm khó khăn đối với DN.
- Nhưng có ý kiến cho rằng việc nảy sinh hơn 3. Giải pháp toàn vẹn nhất vẫn là ưu tiên cho kinh tế nhưng với những ngành sản xuất nảy sinh chất thải độc hại như hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chất hữu cơ bền… có nguy cơ gây tổn thương vĩnh viễn đến môi trường thì kiên quyết phải xử lý nghiêm bằng cách nếu vi phạm thì buộc đóng cửa. Bởi theo quy định, một DN trước khi đầu tư xây dựng phải lập vắng đánh giá tác động môi trường.
- Với giải pháp ưu tiên ổn định kinh tế mà du di cho hành vi vi phạm môi trường như trên liệu có thỏa đáng, thưa ông? quan yếu là chọn thời khắc nào để đặt ưu tiên trước cho bài toán kinh tế hay môi trường. Trong khi hoạt động vận hành xử lý chất thải phải được duy trì thường xuyên, liên tiếp, nếu bị ngắt quãng thì chất lượng xử lý vững chắc không thể bảo đảm. Vậy theo ông, cần có giải pháp nào để có thể xử lý dứt điểm tình trạng DN ô nhiễm mới phát sinh? Đã nói đến thời điểm thì cần phải nhấn mạnh rằng, đây là thời điểm kinh tế đang suy thoái.
000 DN đầu tư nhưng rất ít DN quan tâm đến nhân tố bảo vệ môi trường. Mặt khác, hoạt động sinh sản phải dựa trên đơn hàng nhưng đơn hàng lúc có lúc không. Sau đó, DN phải xây dựng theo đúng như vắng được duyệt y và được cơ quan chức năng giám định công nhận hoàn thành.
000 doanh nghiệp gây ô nhiễm mới. Đến năm 2003, cả nước thực hiện lập danh sách các DN gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Bất kỳ những tác động nào hệ trọng đến kinh tế đều ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an sinh xã hội. Vậy phải nói về mặt pháp lý bảo đảm an toàn cho môi trường là khá chém đẹp.
Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ những DN vẫn cố tình vi phạm môi trường vì tham lợi nhuận, vì thiếu hiểu biết liên tưởng đến các vấn đề an toàn môi trường, thiếu vốn và diện tích đất đầu tư, thậm chí có DN bị đơn vị tham vấn lừa đầu tư công nghệ xử lý chất thải không đảm bảo chất lượng.
(Trong ảnh: Hệ thống xử lý nước thải tại Công ty cổ phần Kido được bộ phận chuyên môn thẩm tra). Và một phần do cơ quan chức năng còn lỏng lẻo trong quản lý tạo thời cơ cho những DN lánh né bổn phận bảo vệ môi trường. Do đó, hầu hết các DN tuổi này đều không đầu tư hệ thống xử lý chất thải. Mặt khác, kinh tế tụt hậu, suy thoái thì lấy đâu phí tổn để bảo vệ môi trường.
Thời khắc kinh tế khó khăn như hiện nay, nếu đóng cửa DN thì điều đầu tiên xảy ra là gia tăng tình trạng thất nghiệp, phát sinh bợt, gây mất an ninh trật tự xã hội. Và đến thời điểm hiện tại, khi đề nghị chất lượng môi trường cao hơn, tiêu chuẩn môi trường khe khắt hơn, cộng với việc nhiều DN vốn trước đây có quy mô đầu tư sản xuất nhỏ nhưng hiện đã mở rộng quy mô sản xuất hơn nên số DN gây ô nhiễm môi trường theo tiêu chuẩn mới thống kê lên đến hơn 3.
Theo ông, đâu là duyên cớ chính của thực trạng này? PGS-TS NGUYỄN VĂN PHƯỚC: Việc thống kê cũng như xử lý doanh nghiệp (DN) gây ô nhiễm môi trường phải xét trên nguyên tố lịch sử tồn tại. Thưa này phải nêu được các phương án xử lý chất thải nảy trong quá trình sinh sản và được cơ quan chức năng thẩm định, chuẩn y nếu đạt yêu cầu. Sự suy thoái kinh tế khiến đầu ra sản phẩm của DN không ổn định.
Đến năm 1995, Luật Bảo vệ môi trường mới được thiết lập nhưng các quy định cũng như việc thực thi luật còn lỏng lẻo. Còn bắt đầu từ năm 2005 đến nay, khi thực hành theo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) thì con số DN ô nhiễm không nhiều.
Thực tế này cũng rất khó để DN đảm bảo uổng duy trì hoạt động xử lý chất thải. Ảnh: Cao Thăng trọng nhân tố lịch sử - Phóng viên: Chỉ trong vòng hơn 10 năm, cả nước nảy hơn 3. Trên thực tại, thời gian qua, việc các DN vi phạm môi trường có những yếu tố khách quan và chủ quan. 000 DN gây ô nhiễm mới phần lớn là do nguyên tố lịch sử để lại.
000 DN gây ô nhiễm mới là do sự bất cập của luật và hệ thống quản lý môi trường còn yếu và thiếu? Con số 3. - Cảm ơn ông! ÁI VÂN – THANH NGÂN. Nên, hiện nay việc xử lý DN gây ô nhiễm môi trường chỉ nên dừng lại ở việc xử phạt vi phạm hành chính. 000 DN. Sản xuất phải tuân các quy định bảo vệ môi trường.