Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Triều Tiên trong chiến lược kinh tế của Trung Quốc và Hàn còn rất nóng Quốc.

Dù rằng trao đổi thương nghiệp liên Triều không đủ đáp ứng nhưng quá trình này đã vận hành tương đối lưu loát hơn nhờ sự dự của Trung Quốc

Triều Tiên trong chiến lược kinh tế của Trung Quốc và Hàn Quốc

Giao thương Trung - Triều ngày một tấp nập. Nếu các nước khác sẵn sàng làm theo chiến lược của Hàn Quốc và Trung Quốc trong sử dụng thương nghiệp làm thuê cụ can dự nhằm xúc tiến ổn định và canh tân thì Triều Tiên có thể dần thoát khỏi tình trạng cô lập, thậm chí có thể trở nên một bộ phận chẳng thể thiếu trong con đường tơ lụa từ Seul tỏa ra khắp khu vực Á- Âu.

Xét riêng trên góc cạnh phát triển hệ thống chuyển vận, Trung Quốc đã xây dựng một cây cầu mới bắc qua sông Yalu, nối liền Dandong (Trung Quốc) với tỉnh Hamgyong của Triều Tiên. Kể từ khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đưa ra Chính sách Ánh Dương, Seoul hướng tới mục tiêu dần thay đổi chế độ Triều Tiên bằng cách sử dụng các dự án kinh tế nhằm đưa nước này ra với thế giới bên ngoài.

Triều Tiên cũng đồng ý cho Trung Quốc sử dụng cảng Najin, nằm trong khu hợp tác của tỉnh Hamgyong. Hiện giờ, 10% ngân sách của Trung Quốc dành cho khu vực Changjitu được dùng cho xây dựng các màng lưới tải và cung ứng hàng hóa. Theo lý thuyết, quá trình này sẽ dẫn tới cách tân trong hệ thống chính trị nội bộ, Triều Tiên có thể sẽ bắt đầu tuân thủ các thể chế và lề luật quốc tế thay vì phản đối và người dân Triều Tiên vững chắc sẽ được hưởng lợi từ thay đổi kinh tế tầng lớp.

Các tuyến đường biển cũng có những khó khăn nhất quyết do một công ty nắm độc quyền.

Có tới 95% lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển do các tuyến đường bộ qua khu công nghiệp Kaesong vẫn chưa được hoàn thiện. Hàn Quốc sẽ nhận được ích to lớn từ sự phát triển trên do có bờ cõi nhỏ hẹp và tài nguyên thiên nhiên hạn chế. Tuy nhiên, quá trình mở mang hoạt động thương nghiệp liên Triều gặp trở lực bởi việc mếch lòng tin chính trị, thiếu thông báo giao thông, thiếu hiểu biết lẫn nhau và thực trạng kém phát triển của hệ thống vận chuyển hàng hóa giữa hai miền.

Các đời tổng thống cũng như các chính trị gia Hàn Quốc từ lâu đã ôm giấc mơ xây dựng mô hình con đường tơ lụa đương đại xuyên qua Triều Tiên: Cựu Tổng thống Kim Dae-jung là lãnh đạo chính trị trước tiên vạch ra kế hoạch chi tiết nhằm phát triển Hàn Quốc trở thành một trọng điểm cung ứng hàng hóa cho cả khu vực Đông Bắc Á; cựu Tổng thống Roh Moo-huyn đã coi Hàn Quốc là “một cổng hòa bình kết nối khu vực Á- Âu rộng lớn với khu vực yên bình Dương"; cựu Tổng thống Lee Myung-bak cũng đề ra đích nối hai miền Triều Tiên duyệt một hệ thống đường thủy nhằm mục đích "cung ứng hàng hóa".

Các công ty phụ thuộc vào hệ thống này kêu ca về sự bất tiện trong sắp đặt lộ trình, làm ăn chậm trễ cũng như uổng cao và cơ sở hạ tầng xuống cấp.

Đối với Hàn Quốc, Triều Tiên đóng vai trò là "cánh cổng kinh tế" khu vực Á-Âu bởi nước này có đường biên thuỳ giáp Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Châu. Trung Quốc đóng vai trò trung tâm trong liên kết hai miền Triều Tiên, thậm chí ảnh hưởng tới cả khu vực Đông Bắc Á phê duyệt xây dựng cơ sở hạ tầng chuyển vận tại khu vực cộng tác nhà nước Changjitu, nối liền Changchin, Jilin và khu vực sông Tumen với Triều Tiên.

M. Đây là nơi tiến hành 70% lượng giao tế thương nghiệp giữa hai nước. Trong khi các nhà nước khác tại khu vực Đông Bắc Á đã trở nên nguồn cũng như thị trường cho các mối quan hệ hiệp tác hàng đầu thế giới thì Triều Tiên vẫn tụt lại phía sau.