Thứ trưởng Bùi Văn Ga phát biểu tại Hội nghị tham gia Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga; Thứ trưởng Bộ cần lao - Thương binh và tầng lớp Nguyễn Ngọc Phi; Tiến sỹ Sasithara Pichaichannarong -Tổng Thư ký Hội đồng Giáo dục, Văn phòng Giáo dục nhà nước Thái Lan; bà Kornsuang Pirom - Vụ trưởng Vụ hiệp tác Quốc tế, Viện Quản lý Trình độ nghề Thái Lan - đại diện khối ASEAN; ông Mark Novels - Giám đốc Novels Consulting - đại diện san sớt kinh nghiệm của Vương quốc Anh; cùng nhiều chuyên gia của Bộ GD&ĐT; Bộ cần lao- Thương binh và tầng lớp, Hội đồng Anh
Tại Việt Nam, các cạ và trình độ đang được định nghĩa một cách thiếu rõ ràng, khó hiểu, lòng tin của người dùng cần lao với các bằng chưa cao và khả năng quy đổi tương đương bằng cấp của Việt Nam với khu vực và thế giới còn hạn chế. Về phía doanh nghiệp có ông David Priestley - Giám đốc điều hành Rolls-Royce International Ltd, Việt Nam; bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Tổng giám đốc công ty Ernst & Young Việt Nam.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng san sẻ về điểm yếu, nhịp, những thách thức về tuần tra và trình độ đang tồn tại, và bộc lộ dối về chiến lược xây dựng khung trình độ nhà nước trong bối cảnh và tiến trình xây dựng Khung tham chiếu trình độ khu vực ASEAN.
Chúng ta phải có giải pháp làm sao cho tuần tốt nghiệp đại học phải xứng đáng với năng lực và học vấn, xóa đi những phân biệt, định kiến từng lớp với người học, dù học ở đâu theo hình thức nào đều được đánh giá xác nhận dựa vào năng lực thực sự.
Đến năm 2012, khoảng 130 nước trên thế giới đã có Khung trình độ nhà nước. Việc xây dựng khung trình độ nhà nước giúp người học có thể học suốt đời và được công nhận năng lực; giúp cho người dùng lao động hiểu rõ thực chất của trình độ đào tạo để tuyển dụng và sử dụng hợp lý. Để văn bằng trở thành dễ hiểu với người dùng lao động và người tốt nghiệp một trình độ.
Các chuyên gia, đại biểu dự Hội nghị Tại Hội nghị, một số kinh nghiệm quý của các quốc gia trong khu vực và Vương quốc Anh đã được chia sẻ để đóng góp cho quá trình xây dựng Khung trình độ quốc gia Việt Nam. GD của ta đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển kinh tế từng lớp trong nước. Qua phần bộc lộ về Khung trình độ nhà nước Vương quốc Anh, ông Mark Novels đã quy hoạch bằng cấp và trình độ của Vương quốc Anh theo tám bậc của Khung trình độ nhà nước, chỉ ra hai nhân tố quan trọng khiến bằng cấp của Vương quốc Anh được công nhận về chất lượng trên khuôn khổ thế giới
Ông Ian Robinson - Quyền Giám đốc quốc gia Hội đồng Anh Việt Nam - nói: “Cũng giống như Việt Nam, Vương quốc Anh đã từng gặp phải những khó khăn về nhận biết, so sánh và đánh giá các bằng cấp khác nhau vì chúng tôi cũng có một hệ thống bằng cấp rất đa dạng và khá phức tạp. An Nhiên. Nhằm hình thành cơ chế đảm bảo chất lượng gắn với xác nhận lạ và trình độ ứng để tạo niềm tin vào giá trị của văn bằng.
Xây dựng Khung trình độ quốc gia nhằm thúc đẩy cộng tác giáo dục và việc làm giữa các quốc gia trên cơ sở công nhận tuần tra, chứng chỉ của nhau.
Năm 1997, Khung Bằng cấp hay Khung Trình độ quốc gia ra đời và là khung độc nhất cho sờ soạng các loại bằng cấp ở Anh, Xứ Wales và Bắc Ai-len (không bao gồm các bằng cấp bậc đại học), giúp chúng tôi giải quyết khó khăn".
Những điều đó đã được khẳng định lại trong hội nghị quốc tế lần này. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một trong bốn nước vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh Khung trình độ quốc gia (cùng với Campuchia, Lào và Myanmar). Một số địa phương chỉ dùng người vừa làm vừa học, người học liên thông hoặc học các chương trình ở nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Hội nhập quốc tế về giáo dục đòi hỏi chính sách và khung pháp lý hợp với chuẩn quốc tế về hành chính, quản lý, chất lượng GD, mô hình cung cấp dịch vụ GD và cơ chế công nhận trình độ, kỹ năng của người cần lao, giúp cho họ được học tập cần lao trong môi trường toàn cầu.
Tuy nhiên, phải ngóng rằng hệ thống giáo dục nước ta còn nhiều tồn tại, nhiều bất cập về tư duy hình thức, cơ chế quản lý , điều kiện bảo đảm chất lượng còn thiếu thốn, lạc hậu, thiếu các tiêu chuẩn về trình độ cũng như bằng cấp; bằng cấp chưa thực sự gắn với học thức, năng lực của người học, làm ảnh hưởng đến niềm tin của từng lớp nói chung và người sử dụng lao động nói riêng.