LTS: Hôm nay, tròn 5 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội theo quyết nghị số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội. Vượt lên những thách thức, trở lực ban đầu, Thủ đô Hôm nay đã tiến những bước dài, với vóc dáng và hình hài nhãi con. 5 năm ấy, Hà Nội đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý làm hành trang cho chặng đường tiếp theo - vươn tới tầm cao mới, dựng xây Thủ đô giàu đẹp, văn minh, đương đại. Điểm lại thành quả nổi trội trong hành trình Hà Nội thực hiện quyết sách mang tính thời đại là nội dung loạt bài, Báo Hànôịmới trân trọng gửi đến độc giả.
Bài 1: Hành trang quý báu trên con đường phát triển
Dù phải đối mặt với không ít khó khăn sau khi mở mang địa giới hành chính, song 5 năm qua với tinh thần đoàn kết, kiếm đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và quần chúng. # Thủ đô, Hà Nội đã đạt thành quả toàn diện, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của nhân dân cả nước.
|
Vươn mình mạnh mẽ
Không khó để nhận ra những thay đổi trong bức tranh tổng thể của Thủ đô Hà Nội sau 5 năm thực hành quyết nghị 15 của Quốc hội về mở mang địa giới hành chính. Tựa lưng vào dãy Tam Đảo, Ba Vì, hướng ra Biển Đông rộng lớn, trong mạch nguồn của đất Thăng Long xưa đang hiện hữu một Hà Nội từng ngày, từng giờ vươn mình mạnh mẽ. Phát huy tối đa lợi thế và nguồn lực của Thủ đô mở rộng, những kết quả Hà Nội đạt được trong 5 năm qua thật ấn tượng.
Đáng để ý là tăng trưởng kinh tế của thị thành trong tuổi 2008-2012 bình quân đạt 9,51%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 2.257 USD/người, gấp 1,33 lần so với năm 2008 (năm 2008 đạt 1.697 USD/người). Dù phải chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế kéo dài song tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô luôn gấp 1,5 lần so với mức bình quân của cả nước… Với việc đóng góp 10,06% GDP, 9% kim ngạch xuất khẩu; 23,5% vốn đầu tư phát triển của cả nước… kinh tế Thủ đô xứng đáng giữ vị trí đầu tàu và là động lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và càng ngày càng giữ vị trí quan trọng đối với kinh tế của cả nước.
Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo thời đoạn 2011-2015, trung bình hàng năm tỉnh thành hỗ trợ trên 20.000 hộ thoát nghèo. Thời đoạn 2008-2012, tỷ lệ hộ nghèo của Hà Nội mỗi năm giảm 1,5-2%, đến cuối năm 2012 còn 3,55% với 59.365 hộ. Năm 2013, sẽ có khoảng 16.500 hộ được hỗ trợ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2,35%. Đáng để ý, chuẩn nghèo và một số mức trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội của đô thị luôn được nâng lên và cao hơn mức chung toàn quốc thời kì qua.
Khu vực nông thôn ngoại ô - địa chỉ luôn nhận được sự ưu tiên đặc biệt sau ngày mở mang - đã có sự "thay da đổi thịt". Đến cuối năm 2012, tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng nông thôn mới toàn đô thị lũy kế đạt hơn 8.514 tỷ đồng. Hiện đã có 161/401 xã căn bản đạt 10-19 tiêu chí, trong đó có 27 xã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt khoảng 23 triệu đồng/người/năm.
Các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công nghệ đấu phát triển. Công tác xây dựng và quản lý quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị; hạ tầng liên lạc và vệ sinh môi trường tỉnh thành... Của đô thị đều được cải thiện đáng kể. Chính trị ổn định, an ninh - quốc phòng được củng cố và tăng cường. Hà Nội cũng hăng hái mở mang quan hệ cộng tác với các tỉnh, tỉnh thành trong cả nước và thiết lập quan hệ cộng tác hữu hảo với gần 100 thủ đô, đô thị của 50 nước và vùng bờ cõi.
| Mức tăng trưởng kinh tế của Thủ đô Hà Nội trong 5 năm qua luôn gấp 1,5 lần so với cả nước. Ảnh: Huy Hùng |
Thành công nhờ "kết đoàn - hiệp tác - trách nhiệm"
Sau mở rộng địa giới hành chính, quy mô diện tích, dân số, đơn vị hành chính của Hà Nội đều tăng vọt. Đặc biệt, tỷ trọng nông nghiệp lớn, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống của một bộ phận dân cư vùng sâu, vùng xa, miền núi gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất về liên lạc, thủy lợi, dài, bệnh viện còn thiếu thốn... Đã là những thách thức không nhỏ đối với hệ thống chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Mặt khác, việc thống nhất toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, từng lớp giữa Hà Nội, Hà Tây và các địa phương có hệ trọng đã đặt hệ thống chính quyền các cấp phải đối mặt với khối lượng công việc lớn, phức tạp.
Vào thời khắc 5 năm về trước, khó khăn, thách thức lớn nhất đối với Đảng bộ, chính quyền Thủ đô chính là công tác cán bộ. Do quy định phân bổ biên chế đối với cấp huyện của các địa phương khác nhau, Hà Nội xác định không tăng biên chế cho các sở, ngành, nhưng giao bổ sung tăng biên chế cho cấp huyện thuộc tỉnh Hà Tây cũ để thực hành tốt đề nghị, nhiệm vụ quản lý trong tình hình mới. Bám sát ý kiến chỉ đạo của Trung ương và nhờ làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, trên nguyên tắc vì lợi. Công việc chung, đảm bảo hài hòa giữa luân chuyển và điều động cán bộ và sự tự giác của từng cán bộ, đảng viên, việc điều chuyển, phân công công việc tại các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã diễn ra thông hiểu. Công tác tư tưởng cũng đặc biệt được tôn trọng, bảo đảm ổn định nội bộ, kết đoàn, cắt cử nhiệm vụ đúng người, đúng việc nhờ vậy đã giúp sớm ổn định bộ máy để vận hành công việc đồng bộ, ăn nhịp.
Trận mưa lịch sử vào những ngày cuối tháng 10-2008 là "phép thử" trước tiên với hệ thống chính quyền các cấp của đô thị sau ngày mở mang. Mưa lớn liên tục đã khiến khu vực nội thành ngập úng cục bộ, còn tại ngoại thành nhất là các vùng trũng như Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín nước ngập trắng đồng. Cùng với cố tiêu úng, thành phố cũng đẩy mạnh công tác cứu trợ, cung cấp lương thực, chất đốt, thuốc chữa bệnh cho những vùng dân cư bị úng ngập sâu. Cả hệ thống chính trị dồn nắm cao nhất để vượt qua thử thách trước nhất sau 3 tháng mở mang địa giới hành chính.
5 năm, khối lượng công việc phải giải quyết trên địa bàn Thủ đô sau mở mang địa giới hành chính là rất lớn. Đặc biệt, những tác động xấu, trực tiếp của suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - tầng lớp của Thủ đô. Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề khó, tồn đọng đã được đô thị chỉ đạo giải quyết kịp thời như xử lý các vi phạm can dự đến đất đai, trật tự xây dựng; giải phóng mặt bằng thành công ở những nơi đã kéo dài nhiều năm, tưởng bế tắc như nút giao thông Thanh Xuân, đường Nguyễn Văn Cừ. Nạn ùn tắc giao thông đã từng bước được khắc phục bằng các biện pháp đồng bộ.
Bí thơ Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá, ngoài nguyên tố chủ trương, quyết sách đúng, khi bắt tay vào thực hành Nghị quyết số 15 của Quốc hội, thị thành Hà Nội đã quán triệt và thực hành tốt phương châm: "kết đoàn - cộng tác - nghĩa vụ". Thành công lớn nhất của Thủ đô trong thời gian vừa qua là sự kết đoàn, hợp nhất và đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và quần chúng. Đó là kết quả quan trọng nhất, đồng thời cũng là điều kiện tiên quyết để Hà Nội đạt được những thành tựu trên mọi lĩnh vực.
5 năm đã đi ghi dấu ấn quan yếu trên con đường phát triển của Thủ đô Hà Nội. Dù phía trước vẫn còn thử thách, nhưng với ý thức "kết đoàn - cộng tác - trách nhiệm" cùng những kinh nghiệm, bài học và những kết quả toàn diện đã đạt được sẽ là hành trang quý giá để Đảng bộ, chính quyền và dân chúng TP Hà Nội dựng xây một Thủ đô giàu về văn hóa, mạnh về kinh tế, đương đại, văn minh.
|