Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Bảo đảm chất lượng và chương trình sách giáo cung cấp khoa

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Sáng nay (1/8) tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị lấy quan điểm vào dự thảo thưa kết quả giám sát “Việc thực hành chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ biến”.

Qua trao đổi, các đại biểu hợp nhất nhận định: Nghị quyết 40 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được khai triển, thực hành nghiêm chỉnh, chương trình sách giáo khoa có những đổi mới tích cực; chất lượng đội ngũ nghiêm phụ đã từng bước nâng lên; quy mô, màng lưới giáo dục phổ biến có bước phát triển nhanh.

Tuy nhiên, nhiều quan điểm cũng chính trực chỉ ra những hạn chế về chất lượng, chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ quát và phương pháp giảng dạy còn nặng về truyền đạt kiến thức, chưa chú trọng đến việc đoàn luyện tư duy sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu của học trò.

Tổ chức phân ban ở cấp THPT đã có từ lâu, tuy nhiên việc tổ chức chương trình phân ban bây chừ không đúng ý nghĩa mà bản chất là dạy học phân hóa theo các khối thi đại học. Hồ hết các trường THPT, kể cả trường chuyên đều chỉ tổ chức dạy theo ban cơ bản phối hợp với dạy nâng cao một số môn thi đại học theo lựa chọn của học trò. Như vậy việc thực hiện phân ban đã không đạt được đích đề ra.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, thời gian tới cần đổi mới chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy học theo hướng tập trung dạy cách học và tự học, phát huy tính hăng hái, chủ động, sáng tạo của người học. Cần có cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ kiền đáp ứng đề nghị đổi mới giáo dục trong tình hình hiện giờ./.