Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Nghiên cứu bỏ thi tốt bổ xung nghiệp THPT



Phó chủ tịch nước: Bỏ kì thi này

Ngày 31/7, phát biểu về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng: hiện giờ không phải là lúc chúng ta nói chung chung, hiện thời là lúc đổi mới tư duy và xác định mục tiêu cụ thể từng cấp học.

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dìm chúng ta có lỗi rất nhiều trong nội dung và chương trình đào tạo, bà đề nghị bỏ kì thi tốt nghiệp THPT.

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trong Hội nghị 31/7

Bà lập luận "tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên toàn quốc năm nào cũng 95 - 96%. Vậy Bộ có thắt chặt được không. Nếu thắt thì phải thắt khâu quản lý, thắt quá trình dạy và học để bỏ kỳ thi này", bà Doan nói.

Theo bà Doan, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trước tiên là phải có nhân cách. Bậc tiểu học là quãng thời gian quan trọng để hình thành, chi phối cả quá trình phát triển sau này.

"Nếu chúng ta xác định đích của các cấp học là số lượng, bằng cấp và nặng về lý thuyết thì chúng ta cứ giữ đào tạo như hiện thời, việc gì phải đổi mới” - bà nói.

Một vấn đề nữa, là các kỳ thi tổ chức quá gần nhau gây bít tất tay, vung phí, tốn kém tiền của của xã hội.

"Chúng ta cần phải đổi thay sản phẩm giáo dục. Bây giờ sinh viên ra trường không làm được việc, phải đào tạo lại rất tốn kém. Phải xác định bắt đầu từ người thầy. Đào tạo cái người ta cần hay đào tạo bằng cái mình có. Chúng ta có lỗi rất nhiều trong nội dung, chương trình đào tạo”, bà Doan kết luận.

.

POLL_DESCRIPTION

INPUT_TYPE ITEM_DESCRIPTION

Trưng cầu quan điểm

POLL_DESCRIPTION

ITEM_DESCRIPTION

POLL_DESCRIPTION
POLL_OPTIONVOTE_PERCENT%VOTE_COUNT phiếu
Tổng cộng: POLL_TOTAL phiếu

7822

GS Hoàng Tụy: Mù chữ không phải là người không biết học

Quan điểm không cần thi tốt nghiệp, bỏ thi tốt nghiệp THPT thực tại đã được các nhà khoa học, nhà giáo dục lên tiếng từ nhiều năm nay.

Từ năm 2008, GS. Hoàng Tụy đã chỉ ra: Không phải cứ thi nhiều thì mới đảm bảo chất lượng giáo dục. Trái lại, chính vì tụ hợp lo thi nhiều hơn lo học thành ra mới sinh ra khuynh hướng tiêu cực học chỉ cốt để thi, đặc trưng của một nền giáo dục hư học.

"Mù chữ không phải là không biết học"

GS. Tụy phân tách, chương trình mỗi cấp học, phổ biến hay đại học, gồm nhiều môn, mỗi môn chia ra nhiều học trình xếp đặt theo một trình tự nhất quyết. Nếu từng phần của học trình đều có kiểm tra và khi kết thúc từng học trình đều có thi nghiêm chỉnh, thì cuối cấp không cần rà hay thi lại một lần nữa.

Phải biết quên đi nhiều thứ đã học mà không cần lâu dài thì mới nhớ được thêm nhiều thứ cấp thiết khác khi ra đời và làm việc thực tại. Nói như Alvin Toffler, mù chữ thời nay không phải là những người không biết đọc, biết viết, mà là những ai không biết học (learn), biết giải học (unlearn, cởi bỏ cái đã học), và biết học lại (relearn)!

Vậy thi tốt nghiệp để làm gì? Mục đích thi là tổng rà tri thức về vơ các môn trong suốt cấp học, thành ra đòi hỏi thí sinh phải nhớ, phải thuộc mọi thứ đã học và đã từng được rà và thi rồi, kể cả nhiều điều không thật sự căn bản mà như vừa nói, ai cũng có thể và nên quên bớt sau khi ra trường.

Lợi. Của một kỳ thi tốt nghiệp rất ít, nếu lại thi giao hội, quy mô, như thi THPT của ta thì càng tốn kém, bít tất tay mà về lâu dài có thể dẫn đến học vẹt, học chỉ để đi thi. Mấy năm trước, thi tốt nghiệp THPT loại ra 5-7% thí sinh, hai năm gần đây loại nhiều hơn do thi nghiêm trang, nhưng cũng chỉ khoảng 20%.

Đối với từng lớp việc loại ra 20% này chẳng có tác dụng gì thiết thực mà đối với cá nhân là một sự thương tổn ý thức lớn bất kể vì lý do gì, nên gần đây Bộ GD và ĐT có chủ trương số 20% này cũng được cấp chứng chỉ học hết THPT. Hóa ra, tốn nhiều tiền, huy động nhiều dụng cụ, chung cuộc chỉ để phân biệt cái bằng tốt nghiệp với cái chứng chỉ, thật quá hoang.

Có người bảo phải có thi tốt nghiệp việc học mới trang nghiêm, đó chỉ là ngụy biện. Muốn việc học nghiêm trang, điều cần làm là thẩm tra thường xuyên, nghiêm chỉnh suốt từ dưới tới lớp cao nhất, chứ không phải cứ cho lên lớp lung tung, rồi đến cuối cấp tổng soát bằng một kỳ thi tốt nghiệp.

Dù sao kết quả học tập 12 năm trời không thể dồn lại được quyết định chỉ trong một kỳ thi năm ba ngày. Điều đó gây bít tất tay tâm lý không cần thiết lại mang nhiều nguyên tố may rủi (thí sinh nào nhỡ ốm đau đúng vào dịp thi tốt nghiệp thì quá thiệt).

Vả chăng, thi trắc nghiệm tuy đang được tích cực ứng dụng vì có một số thuận tiện cho cơ quan quản lý, nhưng thực chất nó chỉ thích hợp để rà trình độ tối thiểu, còn muốn phân biệt giỏi dở thì đòi hỏi nhiều nghiên cứu công phu rất khó thực hành tốt trong điều kiện VN (phong túc như Mỹ mới có khả năng tổ chức thi trắc nghiệm có hiệu quả, mà không phải mọi sự đã ổn).

Trong mọi trường hợp cần dứt khoát đoạn tuyệt với lối thi tốt nghiệp cổ lỗ, nặng nề và tốn kém không cấp thiết. Hãy tụ họp lo cho việc học cẩn thận, nghiêm chỉnh từng khóa trình, từng năm học, đó mới là bảo đảm kết quả việc học một cách thiết thực và bản chất.

Loại bỏ hoàn toàn các kỳ thi tốt nghiệp

hồ hết các ý kiến đều cho rằng, nếu đua như hiện thời thì tốt nhất không nên tổ chức một kỳ thi cấp nhà nước nặng nề, tốn kém và không cần thiết. Theo các chuyên gia, nên tập hợp đánh giá chất lượng giáo dục bằng những cách hợp lý và thực chất hơn.

GS. Nguyễn Lân Dũng thì đau xót gọi kết quả này là “hài hước” vì cho rằng với 6 môn thi, gần 100% học sinh đều vượt qua là điều không tưởng. Chính do vậy, ông đề xuất nên bỏ thi tốt nghiệp nhưng phải dựa trên cơ sở xét học bạ.

GS Dũng phân tích: Các trường phải bộc trực có bài rà soát dành cho học trò qua các học kỳ. Điểm thi có như nào sẽ phải ghi bản chất vào học bạ. Còn tỉ lệ tốt nghiệp hàng năm cứ 98-99%, vậy tỉ lệ đó có đúng với thực chất đào tạo không?

Nếu không đúng thì nên bỏ thi, vừa cắt bỏ được gánh nặng áp lực cho các em và gia đình, lại hà tằn hà tiện được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, ông Dũng nói.

Giáo sư Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chủ toạ Hội Cựu giáo chức VN, nói: “Vấn đề là Bộ phải nhìn thẳng vào sự thật và nói đúng sự thực đó, có như vậy dư luận, người dân mới tin. Còn nói đã làm rất tốt rồi, tỷ lệ tốt nghiệp 100% thì vững chắc không ai tin cả. Tỷ lệ tốt nghiệp chỉ là kết quả rốt cuộc thôi, còn trong quá trình thực hiện như thế nào thì chỉ những người thực hiện là hiểu rõ, có những chuyện họ sẽ không bao giờ công bố”.

Giáo sư Hạc phân tách: “Một kỳ thi quốc gia, hàng triệu thí sinh và hàng chục nghìn giám thị. Đội ngũ lớn như vậy là rất phức tạp, chỉ xảy ra 1% vi phạm đã là hàng chục nghìn người. Con số lớn như vậy cộng với tâm lý xuê xoa, muốn có tỷ lệ tốt nghiệp cao mà giữ được trọn thì khó lắm. Thành thử, nếu chỉ đòi hỏi học trò trung bình tốt nghiệp, nên phân cấp và giao nghĩa vụ cụ thể hơn đến từng sở GD-ĐT, từng trường họ sẽ có kết quả sát thực tế hơn”.

GS Trần Xuân Hoài cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần loại bỏ hoàn toàn các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và đề xuất mô hình mới cho hệ thống giáo dục trên cơ sở tham khảo mô hình giáo dục của Đức, Thụy Sĩ, Áo, …

Ông cho rằng, nguyên lý ở đây là khi hệ thống giáo dục PT được tổ chức tốt, học sinh đến trường lấy tri thức để ra đời làm việc chứ không nhằm ứng phó với các kỳ thi, thì cả người học và người dạy học sẽ không phải gian lậu nữa.

Xuân Tùng