Thông tin bài báo nêu là đúng. Theo thiết kế, đỉnh của đê bao dọc sông Sài Gòn là 2,2m, còn bờ bao bên trong là 2m. Tuy nhiên, do một số cột mốc nhà nước bị lún, đã dẫn đến cao trình đê bao thấp so với thực tiễn. Công trình được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đê bao kết hợp liên lạc nội vùng và chỉ có phương tiện có trọng lượng tối đa 5 tấn lưu thông. Nhưng thực tại hiện giờ, do hệ thống đê bao nằm trong khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu chuyển vận vật liệu cao nên nhiều xe 10 - 15 tấn lưu thông đã làm cho đê bao lún nhanh. Đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đê bao vừa đưa vào sử dụng đã bị tràn mỗi khi triều cường. Tuy nhiên, hiện nay công trình vẫn đang trong thời đoạn thi công, chưa bàn giao nên các đơn vị thi công phải chịu nghĩa vụ về chất lượng công trình. Ban quản lý sẽ luôn soát và đôn đốc đơn vị thi công bù lún, sửa chữa kịp thời. TRẦN YÊN |