Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Tiếp tục đổi mới giáo dục được và đào tạo

(Cadn.Com.Vn) - Nền giáo dục và đào tạo nước ta lại tiếp kiến được coi xét đổi mới một cách “cơ bản, toàn diện”.

Ngày 31-7, tiếp phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2013, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ tụ hội bàn thảo về dự thảo Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Chủ tịch nước gửi thư khen học sinh đội tuyển Toán

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang đã gửi thư khen Đoàn học sinh Việt Nam dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán năm 2013. Trong thư, chủ toạ nước viết: “Bác rất vui và khen ngợi các cháu về thành tích xuất sắc đã giành được tại kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán năm 2013, tiếp tục làm giàu truyền thống đáng tự hào của học trò Việt Nam tại đấu trường này với 37 lần dự thì có 26 lần đứng trong danh sách 10 Quốc gia, vùng cương vực có thành tích cao nhất”.

Sáng 31-7, đoàn học trò Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế chính thức về đến phi trường Nội Bài. Với thành tích đạt 3 Huy chương Vàng (HCV) và 3 Huy chương Bạc (HCB), đội tuyển Toán Việt Nam xếp vị trí thứ 7 cuối cùng, tăng 2 bậc so với năm 2012.

3 HCV thuộc về các em:Phạm Tuấn Huy, học sinh lớp 11 Trường THPT khiếu - Đại học nhà nước TPHCM; Cấn Trần Thành Trung, học sinh lớp 12 Trường THPT khiếu - Đại học nhà nước TPHCM; Võ Anh Đức, học trò lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

3 HCB thuộc về các em:Hoàng Đỗ Kiên, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc; Trần Đăng Phúc, học trò lớp 12 THPT Chuyên Khoa học thiên nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học nhà nước Hà Nội và Đinh Lê Công, học trò lớp 12 THPT chuyên, Trường Đại học Vinh.

Đổi mới “căn bản, toàn diện”

Các thành viên Chính phủ đã tụ họp đóng góp ý kiến vào các nội dung lớn của Đề án liên quan đến nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục; đổi mới căn bản hình thức và phương pháp rà, thi và đánh giá chất lượng giáo dục; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đổi mới cơ bản công tác quản lý giáo dục; nối đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các nguyên tố căn bản của chương trình giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, tăng cường cơ sở vật chất, huy động sự dự đóng góp của toàn từng lớp, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục...

Một số quan điểm của thành viên Chính phủ đề xuất, bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học cần đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân công có tay nghề cao nhằm đáp ứng nhu cầu cần lao cho các ngành nghề mũi nhọn, công nghệ cao, các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài; quan hoài khắc phục những bất hợp lý trong cơ cấu đào tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và công nghệ...

Em Đinh Lê Công, học trò lớp 12 Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) - người đoạt HCB Toán quốc tế năm 2013 được chào đón tại sân bay Nội Bài sáng 31-7. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, cả thảy những thành quả đạt được của đất nước đều có phần đóng góp tích cực của giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, đòi hỏi phải có sự đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, đương đại hóa đất nước. Thủ tướng yêu cầu Ban soạn thảo Đề án tiếp chuyện nghiên cứu, rà soát lại bố cục, nội dung của Đề án, đặc biệt là các nội dung liên quan đến quan điểm chỉ đạo đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục-đào tạo, mục tiêu đổi mới, các nhiệm vụ và giải pháp.

Nội dung của dự thảo Đề án gồm 5 phần và 7 phụ lục. Mục tiêu tổng quát của Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng đề nghị công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” là tạo chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục; khắc phục cơ bản các yếu kém kéo dài đang gây bức xúc trong tầng lớp; giáo dục trở thành động lực chính của sự phát triển vững bền giang sơn. Đề án đặt mục tiêu, đến năm 2030 giáo dục Việt Nam trở thành nền giáo dục mở, chất lượng cao, đạt trình độ nền giáo dục tiền tiến trong khu vực và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu dự hội nghị về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay”.

Đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cũng trong ngày 31-7, Ủy ban Trung ương Mặt trận giang san Việt Nam, Ban truyền đạo Trung ương tổ chức Hội nghị nêu lên ý kiến và kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước và trận mạc Tổ quốc Việt Nam “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay”.

Tại Hội nghị, Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lý do của yêu cầu này, theo Phó chủ toạ nước, là tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên toàn quốc năm nào cũng 95 - 96%. “Chỉ độc nhất vô nhị 1 năm khi thực hiện cuộc vận động “2 không” là thắt chặt, có trường đỗ tốt nghiệp 10 - 20%, thậm chí có lớp không có học sinh nào đỗ. Liệu có thắt chặt mãi được không? Nếu “thắt” thì phải thắt khâu quản lý, “thắt” quá trình dạy và học để bỏ kỳ thi này” -Phó Chủ tịch nước nói. Một lý do nữa cũng được Phó chủ toạ nước nêu ra là kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ được tổ chức quá gần nhau gây bao tay cho thí sinh cũng như tốn kém tiền của tầng lớp.

PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng: “Không cần phải tổ chức một cuộc thi nhà nước rất nặng nề và bao tay như hiện nay”. Theo PGS Văn Như Cương, thi cử lạc hậu là điều khiến học trò, phụ huynh khổ sở vì không đánh giá được bản tính. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ, học thêm. “Không thể ưng ý học ròng 12 năm trời lại chỉ được đánh giá bằng bài thi 3 tiếng, nên giảm tải kỳ thi” - PGS Văn Như Cương nói.

T.Thủy – T.Thuật