Theo đó, GS Nguyễn Lân Dũng cũng cho biết thêm: Trường hợp hết lớp 10, học trò không đạt đề nghị phải học lại, học đến lớp 11, 12 cũng vậy. Khi học trò đúp về số lượng lớn mình sẽ mắc kẹt ngay về vật chất. Muốn học sinh không đúp nhiều thì phải có chương trình học vừa nhẹ vừa vui. GS Dũng nhấn mạnh: “Không thi tốt nghiệp, nhưng phải có bằng tốt nghiệp. Muốn có sự đánh giá đó việc học tập ở học sinh phải trang nghiêm. Đay nghiến phải có thái độ cầu thị, không vì bệnh thành tích, đánh giá đúng học lực học trò ở các kỳ học thông qua học bạ ghi các kỳ rà soát ngay trong năm.
Dậy thế nào để học trò đạt đề nghị mà không phải lưu ban nhiều? Theo GS Dũng, điều này được quyết định bởi một chương trình sách giáo khoa đổi mới. “Tôi không đồng ý với Bộ GD khi đến 2015 mới đổi mới chương trình sách giáo khoa. Tôi nghĩ chuyện đó không quá khó, tôi đã đi thăm nhiều nước, mua hơn 70 cuốn sách giáo khoa sinh học. Tôi đọc và thấy rằng để dậy theo chương trình SGK nước ngoài chẳng khó khăn gì”, GS Dũng san sớt. Cũng theo GS Nguyễn Lân Dũng, ở Việt Nam, nhiều năm nay, chương trình SGK vừa nặng lại vừa thấp, điều đó nghe có vẻ vô lý nhưng đó là sự thật: Chương trình dàn trải, bắt bắt học sinh nhớ những cái không cần nhớ, học những cái không cần học.GS Dũng so sánh: "Một nước có nền văn hóa phát triển như nước Pháp không có sách sinh học nhưng thay vì đó họ học khoa học về sự sống và về địa cầu. Có tức thị họ học những khái niệm cơ bản về sự sống như về dinh dưỡng, tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp, di truyền , tiến hóa... Do vậy kiến thức của học sinh rất sâu. Còn ở việt Nam, chương trình sinh vật học THPT là chương trình đại học sư phạm rút ngắn lại, học tất các môn của đại học sư phạm, thực vật bậc thấp, thực vật bậc cao, động vật không xương, động vật có xương, sinh lý người và động vật, tiến hóa, di truyền, sinh thái, vi sinh vật học... Học rất nhiều nhưng nội dung lại rất thấp và chả giống nước nào". "Vì sao Bộ Giáo dục không dựa vào hội chuyên ngành?" GS Nguyễn Lân Dũng kể rằng, có lần sang Mỹ, ông thấy một sinh viên cầm quyển sách “Chiến tranh và Hòa Bình” trên tay nên hỏi: Cháu làm gì thế? Cô bé trả lời: Cháu học. Ông hỏi tiếp: Sao phải đọc quyển sách dày thế? Em bé đó nói đay nghiến bảo phải tóm lược tác phẩm. “Ở đây có thể thấy, người ta không học theo kiểu trích đoạn tác phẩm văn học mà học tóm tắt tác phẩm. Ở mình, học trích đoạn qua bài thơ nên học sinh sẽ dễ lộn lạo đoạn này với đoạn khác. Thời xưa, môn viết được trọng lắm và chữ của học sinh khá đẹp. Theo GS Nguyễn Lân Dũng, Bộ Giáo dục là cơ quan quản lý cần phải chóng vánh xúc tiến việc sửa đổi chương trình học và nên dựa vào các hội chuyên ngành. Vì sao lâu nay chúng ta có Hội chuyên ngành mà Bộ Giáo dục không dựa vào? Hội chuyện ngành có hơn 10.000 hội viên, trong đó có nhiều đay giỏi nhất về sinh học, kể cả xuân đường dạy chương trình học phổ biến. Trước một số ý kiến nên rút chương trình phổ quát từ 12 năm xuống 10 năm, GS Dũng nói: “Tôi cũng không đồng ý với phương án rút lại 10 năm bởi vì chương trình học 12 năm là cấp thiết, thời cơ của một đời người khi học kiến thức cơ bản là ở thời phổ quát. GS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh rằng, cần phải chóng vánh đổi mới, sửa đổi chương trình học và điều này nên dựa vào các hội chuyên ngành. Chương trình học chắc chắn sẽ không chênh lệch nhiều so với thế giới và hợp với điều kiện của Việt Nam. Thí dụ chương trình của họ học 2 buổi/1 ngày, ta học 1 một buổi. Họ học nhiều môn, mình học ít môn. Điều kiện của họ khác chúng ta, họ dậy lúa mì và nho, mình dậy cây lúa", GS Dũng đãi đằng. |